Marketing bỏ đói là một chiến lược marketing đặc biệt tập trung vào cảm xúc của con người. Marketing bỏ đói là một chiến lược tâm lý tập trung vào mong muốn của người tiêu dùng, khiến họ đói do đó có mong muốn mạnh mẽ để mua sản phẩm mà người khác cũng muốn mua. Bằng cách kích thích tâm lý, chiến lược này đưa mọi người rơi vào bẫy cảm xúc thay vì đưa ra quyết định hợp lý, nhờ vào thúc đẩy sự khan hiếm của sản phẩm. Chiến lược marketing này thúc đẩy sự quan tâm của mọi người, và thông qua truyền miệng giúp doanh nghiệp có nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Các khái niệm liên quan
Ra quyết định hợp lý
Ra quyết định hợp lý có nghĩa là những gì mọi người làm khi họ không thiếu những gì họ cần trong khi đưa ra quyết định. Họ được thông tin đầy đủ và có thể nghiên cứu sự lựa chọn của mình. Thông thường, mọi người cố gắng để có được và mua các mặt hàng tốt nhất với giá tốt, và vì điều này, họ nghĩ, đánh giá và tính toán lợi ích, giá cả, và nhiều điều khác quan trọng cho các giao dịch. Tại thời điểm này, nếu mọi người đưa ra quyết định hợp lý, họ có thể có những giao dịch tốt nhất với giá tốt.
Ra quyết định theo cảm xúc
Trái ngược với việc ra quyết định hợp lý, ra quyết định theo cảm tính là những gì mọi người làm nhưng không thận trọng mà dựa vào cảm giác hoặc cảm xúc. Bởi vì mọi người bị thu hút bởi nhiều kích thích, họ đưa ra quyết định mà không cẩn thận. Ngoài ra, điều đó có nghĩa là họ đang thiếu thông tin về các lựa chọn thay thế, thiếu thời gian để tìm kiếm hoặc tính toán và suy nghĩ hợp lý. Đây chính xác là những gì nhiều doanh nghiệp cố gắng làm để khiến cho mọi người chi tiêu nhiều tiền hơn nhưng không hợp lý.
Kỹ thuật
Ba kỹ thuật đại diện của marketing bỏ đói được mô tả dưới đây: giới hạn hàng hóa, giới hạn thời gian và giảm giá đặc biệt.
Giới hạn hàng hóa
Giới hạn hàng hóa là kỹ thuật đại diện nhất của marketing bỏ đói. Nó cũng là một trong những nguyên nhân mạnh nhất ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến người tiêu dùng. Nhiều công ty đã không cung cấp đầy đủ các mặt hàng của họ. Bởi làm cho người tiêu dùng khó khăn để có thể mua sản phẩm, thì người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng mặt hàng đó thực sự tốt và phổ biến. Kết quả của chiến lược này, các công ty có thể có được danh tiếng cao hơn về các mặt hàng của họ. Xiaomi có một chiến lược mạnh mẽ để cung cấp các mặt hàng của họ nhưng không đầy đủ để họ có thể quản lý hàng tồn kho tốt và kiểm soát chi phí vận chuyển. Ngoài ra, họ cũng có thể làm tăng nhu cầu. Bằng cách hạn chế nguồn cung, các công ty có thể tạo ra một tin đồn rằng mặt hàng họ bán thực sự tốt và gia tăng giá trị cho sản phẩm và thậm chí gia tăng giá sản phẩm, bởi vì thực tế việc mọi người phải xếp hàng chờ đợi hoặc một sản phẩm được bán ra trong một vài phút khiến mọi người ảo tưởng rằng món đồ đó có vẻ thực sự tuyệt vời.
Giới hạn thời gian
Giới hạn thời gian là kỹ thuật phổ biến nhất của marketing bỏ đói. Giới hạn thời gian cũng có tác động rất lớn đến tiêu dùng vì đó là một trong những tác nhân kích thích trực tiếp đến người tiêu dùng. Nó được sử dụng trong nhiều trang web mua sắm tại nhà và internet. QVC, một trong những trang web mua sắm tại nhà lớn nhất, có một biểu ngữ trên trang đầu tiên của họ ghi là “Ends in time” (Đã đến lúc kết thúc) được giới hạn với một bình luận và “Today’s special value” (giá đặc biệt ngày hôm nay) để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Và “almost sold out!” (gần như bán hết) hoặc “we are about to terminate selling! In a minute!” (Chúng tôi sắp ngừng bán! Trong 1 phút!) là một nhận xét thường được sử dụng trong các trang web mua sắm tại nhà hoặc các trang web về chuyến bay và khách sạn, và nó kích thích sự chú ý của khách hàng. “The time limit for this product” (Thời gian giới hạn của sản phẩm này) hoặc “Only 10 items left” (chỉ còn 10 sản phẩm) là trường hợp các công ty cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người. Chiến lược giới hạn thời gian này thường được sử dụng cùng với các chiến lược giảm giá đặc biệt như “Only today, up to 50%” (Chỉ hôm nay, giảm giá lên tới 50%). Thực tế, bằng cách giới hạn thời gian cung cấp sản phẩm, công ty khiến người tiêu dùng có cảm giác như “Tôi chỉ được phép mua sản phẩm này thời gian này!”
Giảm giá đặc biệt
Giảm giá đặc biệt là kỹ thuật mạnh nhất của marketing bỏ đói. Giảm giá đặc biệt cũng có tác động rất lớn đến người tiêu dùng. Mọi người đã có kinh nghiệm như là “Oh, tôi nên mua cái này vì nó thực sự rẻ!”, mặc dù đó là thứ mà mọi người không lên kế hoạch mua. Nó thường xảy ra tại một cửa hàng nơi mọi người đột nhiên dừng lại hoặc TK Maxx. Trong khi lướt web, đôi khi, mọi người mua vé máy bay và khách sạn bất ngờ vì họ bị thu hút bởi giảm giá đặc biệt. Đó là bởi vì người tiêu dùng thực sự nhạy cảm với giá cả và nhiều chiến lược marketing cố gắng chạm vào điểm nhạy cảm này. Có rất nhiều nghiên cứu về phản ứng của người dân đối với việc giảm giá đặc biệt, và để tác động đến cảm xúc của người tiêu dùng, nhiều công ty cố gắng nhấn mạnh mức giá chiết khấu của họ. Mọi người có phản ứng rất xúc động và họ dễ dàng bị ấn tượng bởi giá giảm giá. Một thử nghiệm cho thấy những người được giảm giá lớn sẽ hạnh phúc hơn một số người chỉ có thể thay đổi sau khi thử nghiệm. Chắc chắn, mọi người thực sự thích giá rẻ, nhưng quan điểm của chiến lược này là mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều tiền hơn họ mong đợi khi họ được tiếp xúc với giá chiết khấu. Các nhà bán lẻ cố gắng tác động đến cảm xúc của người tiêu dùng, yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định của họ và đây là lý do khiến mọi người tiêu tiền một cách bất ngờ sau khi họ nhận được phiếu giảm giá 20% miễn phí từ E-bay vì phiếu giảm giá khuấy động cảm xúc của người tiêu dùng và nhờ vậy mức tiêu thụ tăng lên bởi điều nhạy cảm nhất – đó là giá cả.
Ví dụ
Xiaomi và Asus
Xiaomi, công ty điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới, được biết đến với marketing bỏ đói, và Asus cũng sử dụng chiến lược này. “Đã bán hết chỉ sau 50 giây!” – Nhận xét này là những gì một bài báo đã nói khi Xiaomi phát hành điện thoại thông minh mới nhất của họ, Mi Note 2, và nó khiến nhiều người tập trung hơn vào sản phẩm mới của họ. Khi Xiaomi phát hành các mặt hàng mới của họ, họ lập kỷ lục bán hết trong thời gian ngắn nhất. Mặt hàng mới của họ chỉ có sẵn trên trang web chính thức của họ để có thể mua và những người đã đăng ký trước có thể có cơ hội mua nó. Chỉ có Xiaomi đã bán sản phẩm của chính họ. Đây là cách Xiaomi kiểm soát nguồn cung. Asus cũng điều chỉnh nguồn cung của họ để phát hành sản phẩm mới trong các khoảng thời gian khác nhau. Vì điều này, họ có thể thu thập phản ứng của mọi người từ khắp nơi trên thế giới sau khi họ phát hành sản phẩm ở quốc gia đầu tiên. Những người nhận được sản phẩm mới để lại một số bình luận trực tuyến và mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể xem đánh giá của họ. Nó làm cho họ tò mò hơn về các mặt hàng mới.
Black Friday
Ngày thứ 6 đen tối là một trong những thời điểm mà mọi người cảm thấy cần mua một số thứ vì trong ngày này, nhiều cửa hàng cung cấp giảm giá rất lớn. Tạo ra tâm trạng mua sắm khiến mọi người tiêu tốn rất nhiều tiền được hình thành từ việc tạo cảm giác cấp bách, đây là chiêu trò mà nhiều doanh nghiệp sử dụng. Nhiều công ty nhấn mạnh: Lễ Tạ ơn với mức giảm giá lớn do họ đưa ra và cố gắng tạo tâm trạng tiêu dùng, và chỉ tại thời điểm này, nhiều cửa hàng thêm nhiều dịch vụ như quà tặng, đóng gói miễn phí hoặc thậm chí là dịch vụ vận chuyển miễn phí. Kết quả là mọi người phản ứng với các kích thích và tích trữ bằng cách chi tiêu tiền của họ một cách bất ngờ.
(Theo en.wikipedia.org)
Tư vấn